‘ขี่อูฐ’ ชมวิวกลางทะเลทรายในกานซู่
ตุลาคม 7, 2021
‘อู่หลิงหยวน’ แหล่งมรดกโลก ฉายา ‘เยลโลว์สโตนจีน’
ตุลาคม 7, 2021

จิ่วจ้ายโกว’ ฟื้นฟูธรรมชาติ 3 ปีเต็มหลังจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0

 

1.หลังจากที่ ‘จิ่วจ้ายโกว’ สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของมณฑลเสฉวน ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทำให้ต้องปิดปิดอุทยานแห่งชาติจิ่วจ้ายโจว จากวันนั้นถึงวันนี้ 3 ปีแล้ว จิ่วจ้ายโกวกำลังจะกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยว ‘อย่างเต็มรูปแบบ’ ในวันอังคารที่ 28 ก.ย.ที่จะถึงนี้

 

2. สำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของมณฑลเสฉวนเปิดเผยว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานภายในพื้นที่ ปลูกต้นไม้ใหม่ไปกว่า 270,000 ต้น ปรับปรุงฟื้นฟูเชิงนิเวศ 1,075 ไร่ ทำให้ธรรมชาติที่เคยเสียหายฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ระบบนิเวศฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

 

3.  วันนี้ ทัศนียภาพและธรรมชาติของจิ่วจ้ายโกว กลับมาสวยงามเหมือนก่อนเกิดแผ่นดินไหวแล้ว

 

4. ย้อนกลับไป 8 ส.ค.2017 เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0 แมกนิจูด กระทบเทือนพื้นที่จิ่วจ้ายโกวอย่างหนัก ทำให้ต้องปิดอุทยานแห่งชาติจิ่วจ้ายโจว แหล่งมรดกโลกของยูเนสโก สถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อว่ามีน้ำตกที่สวยงาม ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ และทะเลสาบบนที่ราบสูงที่มีสีสันแปลกตา

 

5. เพื่อเป็นการป้องกันจิ่วจ้ายโกวจากการสูญเสียจากเหตุแผ่นดินไหว จุดชมวิวจิ่วจ้ายโกวได้รับการประเมินความเสี่ยงภัยพิบัติ พื้นที่ที่เสี่ยงสูงต่อภัยทางธรณีวิทยาจะอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังและบริหารจัดการอย่างใกล้ชิด

 

 

ภาพ จาก…Xinhua, China Daily, CGTN | ข้อมูล จาก…Xinhua | Chinese scenic spot Jiuzhaigou to reopen after quake |

http://www.news.cn/english/2021-09/23/c_1310205212.htm

ที่มา:China Report ASEAN