‘แพนด้ายักษ์’ หนักกว่า 100 ตัน โผล่นอนเซลฟีในเสฉวน
เมษายน 9, 2021
อยุธยา ไหว้พระ ขอพร เสริมมงคล รับทรัพย์ กับ อาจารย์คฑา ชินบัญชร
เมษายน 9, 2021

หุ่นปั้นทหารดินเผา ‘ของปลอม’ สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ เป็นการดูหมิ่นประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน

🇨🇳 หุ่นปั้นทหารดินเผา ‘ของปลอม’ สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ เป็นการดูหมิ่นประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน

1. พิพิธภัณฑ์จิ๋นซีฮ่องเต้ มณฑลส่านซี ทางตะวันตกของจีน มีผู้เข้าชมจำนวนมากตลอดทั้งปี ความนิยมในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทำให้เกิดมิจฉาชีพ หลอกลวงนักท่องเที่ยว

2. หลายปีที่ผ่านมา มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับถูกพาไปชม ‘ทหารดินเผาจิ๋นซีฮ่องเต้ของปลอม’ ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆกับพิพิธภัณฑ์จิ๋นซีฮ่องเต้ของจริง สร้างความสับสนให้กับนักท่องเที่ยวจีนและนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

3. ในคู่มือท่องเที่ยวฉบับภาษาอังกฤษที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ มีคำเตือนนักท่องเที่ยวให้ระวังถูกพาไปชมหุ่นปั้นทหารดินเผาปลอม คำเตือนระบุว่า ‘โปรดอย่าสนใจกลุ่มคนที่ป้วนเปี้ยนอยู่บริเวณลานจอดรถ และอ้างว่าจะพาคุณไปยังทางเข้าสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้”

4. ด้วยเหตุนี้ สำนักงานมรดกวัฒนธรรมมณฑลส่านซีจึงเริ่มใช้ข้อบังคับใหม่ เพื่อปราบปรามสถานที่หรือรูปปั้นทหารดินเผาจิ๋นซีฮ่องเต้ของปลอม โดนจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ที่จะถึงนี้ เป็นต้นไป

5. สำนักงานมรดกวัฒนธรรมมณฑลส่านซีระบุว่า รูปปั้นดินเผาของปลอมสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของพิพิธภัณฑ์ เป็นการดูหมิ่นประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน ทำลายชื่อเสียงวัตถุโบราณ และของปลอมนั้นล้วนสร้างความผิดหวังให้กับนักท่องเที่ยวและเข้าข่ายหลอกลวงนักท่องเที่ยว

6. ในข้อบังคับมีกำหนดบทลงโทษที่ชัดเจน ห้ามผู้ใดดำเนินการสร้างสิ่งก่อสร้าง พื้นที่เทียม หรือเลียนแบบหุ่นปั้นที่เกี่ยวข้องกับพิพิธภัณฑ์จิ๋นซีฮ่องเต้ ภายในบริเวณเขตคุ้มครอง หากฝ่าฝืนจะถูกรื้อทิ้งทันที และเสียค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 470,000-2,300,000 บาท

7. ในข้อบังคับมีข้อห้ามอีกว่า ห้ามผู้ใดกระทำการก่อสร้างใดๆที่อาจทำลายภูมิทัศน์ทางประวัติศาสตร์ ก่อให้เกิดมลพิษต่อสุสานฯและสิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบ เพราะนั่นคือเกิดการบิดเบือนภาพลักษณ์ทางวัฒนธรรมของสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้

ขอบคุณ ภาพและข้อมูล จาก…
-Phony ‘Terracotta Warriors’ banned in new regulation | http://www.chinadaily.com.cn/…/WS6065c2a6a31024ad0bab32….
http://en.xa.gov.cn/news/3083.htm

ที่มา:China Report ASEAN